siết cổ choke BJJ

Hỏi đáp: Vì sao BJJ siết cổ mau lên đường hơn là chết đuối.

siết cổ choke BJJ

siết cổ choke BJJ

Rất nhiều người khi lần đầu nhìn thấy cú choke của BJJ liền nghĩ “mình có thể chịu được 45s”, đơn giản là vì anh ta từng tắm hồ bơi và có thể nhịn thở 45s trước khi thấy choáng váng. Về cơ bản, chúng ta thường hình dung cú choke cũng như việc bị bóp mũi.

Nhưng đíu phải. Và rất nhiều con chó ghẻ đường phố đã từng nằm sân nằm sàn khi cà khịa các con chó chiến và nói “Ê, mày siết kiểu gì vậy, tao chịu được 30s đó”

Như anh em đã biết, dù cùng là bị “ngạt thở” nhưng quãng đường đến cõi Niết Bàn của việc bị BJJ siết cổ (Rear neck choke, collar choke, armtriangle…) là rất ngắn nếu so với một tình huống tương tự là bị đuối nước. Cụ thể:

– Đối với bị choke: 3 giây để mất tri giác, 5 giây là out hoàn toàn, 10 giây là bắt đầu có tổn thương não, 30s – 45s là vô thùng đóng nắp lại (con số trung bình)

– Đuối nước: Khoảng 1 phút để rơi vào trạng thái bất tỉnh, 2 phút để bắt đầu có tổn thương não và 3 – 5 phút là không còn đường cứu.

Vậy đâu là sự khác biệt?

Việc bị siết và bị đuối nước đều giết bạn theo cùng một cách, đó là cách ly não bộ của bạn khỏi nguồn cấp oxi. Não không oxi như xe hết xăng, con người bị bỏ đói, nó chết từ từ cho tới giới hạn cuối cùng >>> nhang khói nghi ngút.

Tuy nhiên, khi bạn bị đuối nước, não của bạn vẫn còn kết nối được với 100% phần còn lại của cơ thể bạn, bao gồm khối lượng máu có trong phần cơ thể đó. Trong máu có oxi, và số oxi này đủ để nuôi não với thời gian như đã nói ở trên 1 phút để còn đủ tỉnh tóa, 2 phút để chịu đựng các tổn thương và 3 – 5 phút để cứu vãn mạng sống.

Trong khi đó, đòn siết cổ chính xác là một đòn có thể chặn các động mạch cổ, ngăn sự lưu thông máu giữa hũ chao của bạn và phần còn lại của cơ thể. Tức là, nếu bị bị choke và đối thủ không nhả, não của bạn chỉ tiếp xúc được với phần máu vỏn vẹn vùng đầu của bạn. Cái đầu nhìn vậy thực ra gần 1 nửa là xương sọ và các xoang rỗng không chứa máu (tức là cũng đíu chứa oxi), và bạn có thể tưởng tượng rằng khối lượng oxi não đang tiếp cận được chỉ bằng khoảng 1/2 vùng đầu của bạn thôi, tức là nó nhỏ hơn rất nhiều so với cơ thể của bạn. Số oxi dự trữ cho não càng ít, bạn càng nhanh “tèo”.

Đó là lý do vì sao bạn xỉu rất nhanh khi bị siết cổ kiểu choke.

Nguồn: DOG Brothers Việt Nam

About the author : admin

Leave A Comment

Subscribe to newsletter

Insider offers & flash sales in your inbox every week.

Join our mailing list today

Insider offers & flash sales in your inbox every week.

Curabitur non nulla sit amet nisl tempus convallis quis ac lectus dolor sit amet, consectetur adipiscing elit sed porttitor lectus.